a. Người dân cần cảnh giác trước các thủ đoạn sau
- Mạo danh Ngân hàng: Đối tượng lừa đảo mạo danh ngân hàng, nhân
viên ngân hàng thông báo khách hàng nhận quà, trúng thưởng từ các chương
trình ưu đãi; Các thông báo có giao dịch trừ tiền tài khoản ngân hàng, có giao
dịch tiền về bị chặn, cần cung cấp thông tin; Cảnh báo tài khoản ngân hàng gặp
lỗi/ sự cố có nguy cơ rủi ro mất tiền, hoặc gửi link trong tin nhắn điện thoại, yêu
cầu kích hoạt dịch vụ. Từ đó các đối tượng yêu cầu người dùng cung cấp thông
tin cá nhân (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP...) để đánh cắp thông tin và thực
hiện giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của người dùng.
- Mạo danh cơ quan Nhà nước: Đối tượng giả mạo cơ quan điều tra,
thuế, bảo hiểm xã hội, công ty điện lực... gọi điện, nhắn tin thông báo nạn nhân
liên quan đến đường dây tội phạm, nợ thuế, tiền điện...từ đó yêu cầu chuyển tiền
để phục vụ điều tra, để thanh toán phí hoặc yêu cầu truy cập đường dẫn đến
trang mạng giả mạo lấy cắp thông tin cá nhân qua đó lấy cắp toàn bộ tiền trong
tài khoản của nạn nhân.
- Mạo danh người thân: Đối tượng lừa đảo sau khi chiếm được quyền
đăng nhập vào tài khoản mạng xã hội (Zalo, Facebook,...) của nạn nhân sẽ nhắn
tin cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp,... để hỏi mượn tiền và yêu cầu chuyển
tiền gấp. Hoặc đối tượng lừa đảo sẽ dùng công nghệ cao giả mạo khuôn mặt,
giọng nói bằng trí tuệ nhân tạo giả làm người thân của nạn nhân và yêu cầu
chuyển tiền trong tình huống khẩn cấp.
- Mạo danh công ty gửi quà tặng tri ân khách hàng, trúng thưởng:
Đối tượng gọi điện cho Khách hàng thông báo về món quà có giá trị mà Khách
hàng trúng thưởng. Thủ đoạn này đánh trúng vào tâm lý mong muốn trúng
thưởng/nhận quà của người dùng và để nhận được quà, người dân phải đóng phí
hoặc truy cập vào đường dẫn để xác nhận thông tin nhận quả.
- Giả mạo các trang mạng: các đối tượng thành lập các trang mạng giả
mạo có giao diện giống với các trang mạng chính thống như: trang mạng của các
Ngân hàng, trang mạng các sàn thương mại điện tử, trang tuyển dụng nghề
nghiệp... trong đó có liên kết thanh toán trực tuyến với các ngân hàng, khi người
dân thực hiện các giao dịch trên trang mạng giả mạo này các đối tượng lừa đảo
sẽ lấy cắp được thông tin thẻ, tài khoản ngân hàng qua đó chiếm đoạt tiền trong
tài khoản của người dân.
b. Các biện pháp để bảo vệ tài khoản ngân hàng:
Người dân cần lưu ý các giải pháp để bảo vệ tài khoản ngân hàng như sau:
- Người dân khi sử dụng các dịch vụ tại các Ngân hàng và tổ chức tín
dụng cần tăng cường ý thức về an ninh và bảo mật thông tin, tuân thủ quy trình giao dịch với ngân hàng. Tránh truy cập các đường link không rõ nguồn gốc,
website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email mà không có địa chỉ,
thương hiệu rõ ràng của ngân hàng tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị kẻ xấu xâm nhập
tài khoản;
- Khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền, thanh toán điện tử phải chọn
nguồn mạng uy tín, không sử dụng mạng công cộng; cẩn thận trước các tin
nhắn, cuộc gọi giả, mạo danh nhân viên ngân hàng để phòng ngừa tối đa rủi ro
mất cắp thông tin cá nhân;
- Không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào (tên đăng nhập, mật khẩu,
mã OTP, CMND,...) cho bất kỳ ai; bảo mật thông tin cá nhân là bảo vệ tài sản
của mình.
- Luôn cần chú ý đến lịch sử giao dịch, theo dõi chặt chẽ biến động số dư
tài khoản qua tin nhắn của ngân hàng hoặc sử dụng ứng dụng ngân hàng điện tử
để kiểm tra thường xuyên số dư tài khoản. Mỗi khi tài khoản có thay đổi, biến
động nhận tiền từ tài khoản khác hoặc chuyển tiền cho bất kì ai hoặc thay đổi
thông tin, chủ thẻ sẽ nhận được thông báo ngay lập tức khi giao dịch hoàn tất.
Nếu không phải là người thực hiện giao dịch đó thì chủ tài khoản cần phải liên
hệ ngay với ngân hàng để xác minh kịp thời, xử lý ngăn chặn hành vi lừa đảo
giao dịch ngân hàng online;
- Trường hợp có nghi ngờ hoặc phát hiện lừa đảo qua ứng dụng ngân hàng
điện tử, người dân cần nhanh chóng khóa dịch vụ ngân hàng điện tử và liên hệ
trực tiếp đến ngân hàng đang sử dụng dịch vụ để kịp thời xử lí, giảm thiểu rủi ro
mất tài sản.